Lewis Hamilton xem thử nghiệm Mercedes-AMG Project ONE trong đường ống gió.
Rất tiếc, video yêu cầu hiện không có sẵn. Vui lòng thử lại sau.
Xem lại

Mercedes-AMG Project ONE: Công nghệ công thức 1 cho đường phố.

Mercedes-AMG Project ONE: Công nghệ công thức 1 cho đường phố.

Lễ ra mắt thế giới tại IAA.

Lễ ra mắt thế giới tại IAA.

Tại Triển lãm ôtô quốc tế (IAA) Frankfurt, Mercedes-AMG Project ONE đã tổ chức lễ ra mắt thế giới: Chiếc siêu xe thể thao hai chỗ đã mang công nghệ Hybrid công thức 1 hiện đại và hiệu quả nhất trên đường đua đến với đường phố gần như một đối một và tạo ra điểm nổi bật cho lễ kỷ niệm 50 năm AMG. Xe Performance-Hybrid dự kiến đạt công suất trên 1.000 HP, tốc độ tối đa trên 350 km/h. Chiếc xe trình diễn đã kết hợp hiệu suất đường đua ấn tượng và công nghệ hybrid công thức 1 thông dụng với hiệu quả điển hình. Chiếc xe độc nhất trên thế giới.

Một động cơ tuabin và bốn máy điện.

Hình ảnh của Mercedes-AMG Project ONE trong phối cảnh chim bay.
Hình ảnh của Mercedes-AMG Project ONE với thân xe mở trong phối cảnh chim bay.

Một động cơ tuabin và bốn máy điện.

Hệ thống truyền động High Performance Plug in Hybrid của Mercedes-AMG Project ONE bắt nguồn từ công thức 1 và được hiện thực hóa nhờ sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia mô-tô thể thao của Mercedes-AMG High Performance Powertrains tại Brixworth. Nó bao gồm một đơn vị liên kết với nhau một cách thông minh và tích hợp cao từ động cơ đốt trong Hybrid-Turbo với tổng cộng bốn máy điện: Một được tích hợp trong tuabin tăng áp, một được đặt ngay trên động cơ đốt trong và được kết nối với trục khuỷu, còn hai máy khác dẫn động bánh xe trước.

Động cơ trung tâm đuôi xe với tối đa 11.000/min.

Động cơ trung tâm đuôi xe với tối đa 11.000/min.

Động cơ xăng Hybrid V6 1,6 lít phun trực tiếp và tăng áp đơn được hỗ trợ điện đến từ chiếc xe đua công thức 1 Mercedes-AMG Petronas. Để đạt được mức tốc độ cao, lò xo xu páp cơ được thay thế bằng lò xo xu páp khí nén. Động cơ được lắp vào vị trí động cơ giữa phía trước cầu sau cũng dễ dàng đạt tới tốc độ 11.000/min, hiện tại nó chỉ dành cho xe đường bộ. Tuy nhiên, để đảm bảo độ bền và sử dụng được loại xăng Super Plus thông thường thay vì nhiên liệu xe đua, nó vẫn duy trì dưới mức giới hạn tốc độ F1.

Hiệu suất lái của tương lai.

Hiệu suất lái của tương lai.

Kể từ khi có mô-tô thể thao, giấc mơ của các kỹ sư là đưa công nghệ đua xe thể thao lên đường phố. Hiện nay Mercedes-AMG đã biến giấc mơ này trở thành hiện thực ở mức độ cao nhất.

Mặt trước của Mercedes-AMG Project ONE.

„Mô-tô thể thao tự nó chưa phải quan trọng đối với chúng ta. Với sự cạnh tranh tối đa, chúng tôi phát triển các công nghệ mà sau này cũng có lợi cho xe sản xuất hàng loạt của chúng tôi. Chúng tôi sử dụng kinh nghiệm và thành công từ ba chức vô địch thế giới về lái xe và thiết kế để đưa công nghệ công thức 1 lần đầu tiên lên đường phố: trong Mercedes-AMG Project ONE“, Tiến sĩ Dieter Zetsche, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Daimler AG kiêm giám đốc Mercedes-Benz Cars nói.

Mặt sau và mặt bên của Mercedes-AMG Project ONE.

Xe ý tưởng có chứa nhiều chỉ dẫn cụ thể cho model sản phẩm sắp tới. „Siêu xe thể hiện dự án tham vọng nhất mà chúng tôi từng thực hiện. Nó đánh dấu một đỉnh cao khác của chiến lược phát triển thành công từ Mercedes-AMG thành nhãn hiệu xe thể thao và xe hiệu suất cao. Project ONE nâng tiêu chuẩn về năng lực kỹ thuật lên một cấp độ mới và thể hiện một tiêu chuẩn tuyệt đối nhờ sự kết hợp của hiệu quả và hiệu suất. Đồng thời Project ONE cho thấy triển vọng theo cách AMG Driving Performance định nghĩa trong tương lai", Tobias Moers, Chủ tịch HĐQT Mercedes-AMG GmbH cho biết.

Tốc độ kỳ diệu ở cầu trước.

Tốc độ kỳ diệu ở cầu trước.

Động cơ điện ở cầu trước cũng có tốc độ kỳ diệu thực sự với số vòng quay rô to lên đến 50.000/min – công nghệ hiện đại đạt tốc độ 20.000/min.

Mặt trước và mặt bên của Mercedes-AMG Project ONE.

Động cơ tốc độ cao được tăng cường nhờ một tuabin tăng áp công nghệ cao. Các tuabin khí thải và tuabin khí nén được bố trí tách biệt nhau với vị trí tối ưu về phía hút và thải của cộng cơ V6 và được nối với nhau bằng một trục. Ở trên trục này có một động cơ điện 90 kW dẫn động tuabin khí nén bằng điện với tốc độ 100.000/min tùy theo tình trạng vận hành – ví dụ khi khởi hành hoặc sau khi thay đổi tải. Tên đặc trưng công thức 1 của đơn vị này là MGU-H (Motor Generator Unit Heat).

Phản ứng nhanh hơn động cơ không tăng áp V8.

Phản ứng nhanh hơn động cơ không tăng áp V8.

Ưu điểm lớn nhất: Thời gian chậm turbo – phản ứng chậm với
lệnh chân ga do quán tính của bộ nạp lớn –
được loại trừ hoàn toàn. Thời gian phản ứng giảm đáng kể và thậm chí còn
ngắn hơn so với động cơ không tăng áp V8.

Hình ảnh bảng điều khiển trên xe của Mercedes-AMG Project ONE.
Mặt sau và mặt bên của Mercedes-AMG Project ONE.

Các tuabin tăng áp chạy điện còn có một ưu thế khác: Nó sử dụng một phần năng lượng dư thừa từ luồng khí thải để tạo ra năng lượng điện như một máy phát điện và tích trữ năng lượng bằng cách hồi phục trong ắc quy lithium ion điện áp cao hoặc cung cấp cho một động cơ điện khác dưới dạng truyền động đẩy bổ sung. Nó có công suất 120 kW, được đặt trực tiếp trên động cơ đốt trong và được nối với trục khuỷu qua một hệ thống truyền động bánh răng trụ (MGU-K = Motor Generator Unit Kinetic) – cũng là một công nghệ đảm bảo hiệu suất và hiệu quả tối đa trong công thức 1.

Cầu trước được dẫn động bằng điện hoàn toàn.

Cầu trước được dẫn động bằng điện hoàn toàn.

Hiệu suất nhiệt của động cơ đốt trong có tuabin tăng áp chạy điện (MGU-H) kết hợp với động cơ điện tại trục khuỷu (MGU-K) sẽ đạt trên 40%. Đây là giá trị đỉnh cho đến nay chưa đạt được của xe sản xuất hàng loạt. Ngoài ra còn có thêm hai động cơ điện 120 kW trên cầu trước.

Chúng được nối với các bánh xe trước với mỗi bộ giảm tốc. Cầu trước truyền động bằng điện sẽ cho phép tăng tốc và phanh cá nhân trong từng trường hợp theo cách chọn bánh xe, qua đó cho phép phân phối mô men xoắn riêng để đảm bảo động lực học của xe đặc biệt cao.

Giá trị tăng tốc ấn tượng.

Giá trị tăng tốc ấn tượng.

Người lái xe có thể khởi hành hoàn toàn bằng điện, lúc đầu chỉ có các động cơ điện trên cầu trước dẫn động siêu xe và động cơ điện trên trục khuỷu hỗ trợ yêu cầu tăng tốc nhanh.

Mặt bên của Mercedes-AMG Project ONE.

Nếu người lái đạp mạnh hơn lên bàn đạp và dùng nhiều sức hơn, động cơ V6 sẽ bật. Với tốc độ ngày càng tăng, hệ thống truyền động sẽ giải phóng toàn bộ công suất. Với chức năng Khởi động tăng tốc, các giá trị tăng tốc ấn tượng có thể tồn tại: Tăng tốc 0-200 km/h được thực hiện trong vòng chưa đầy sáu giây. Nếu người lái nhả ga và để xe lăn đi, hệ thống sẽ chuyển sang cơ cấu dẫn động bằng điện của cầu trước – và phục hồi đến 80 phần trăm năng lượng nạp vào ắc quy khi phanh trong điều kiện lái xe bình thường.

Hộp số sàn 8 cấp tự động.

Hình ảnh nội thất của Mercedes-AMG Project ONE.
Mặt sau của Mercedes-AMG Project ONE.

Hộp số sàn 8 cấp tự động.

Quá trình truyền tải năng lượng tới bánh xe sau sẽ được thực hiện bằng hộp số sàn 8 cấp được phát triển hoàn toàn mới cho Mercedes-AMG Project ONE. Nó được dẫn động bằng thủy lực và có thể được sang số bằng tay nhờ cần gạt số trên tay lái hoặc sang số tự động. Để giảm tốc, hãy sử dụng một hệ thống phanh hỗn hợp gốm hiệu suất cao nhẹ tiên tiến. Trọng lượng thấp làm giảm khối lượng không lò xo và tăng động lực học của xe và sự thông minh.

Hệ thống treo Push-Rod cải tiến.

Hệ thống treo Push-Rod cải tiến.

Sử dụng cấu trúc nhiều thanh giằng ở mặt trước và mặt sau. Hệ thống treo Coilover điều chỉnh được có một số đặc tính: Cả hai thanh giằng hệ thống treo nằm ngang theo hướng hành trình. Cách bố trí sáng tạo bộ lò xo/bộ giảm chấn sẽ thay thế chức năng và việc sử dụng thanh chống lắc xe dạng ống truyền thống. Giải pháp này ngăn rung lắc một cách đáng tin cậy ngay cả khi đổi hướng nhanh, mà không gây khó chịu. Việc điều chỉnh tổng thể lò xo và bộ giảm chấn được thiết kế để đảm bảo hành vi lái cân bằng hoàn hảo, dễ kiểm soát và đậm chất thể thao. Cơ cấu dẫn động hai cầu và hệ thống Torque Vectoring cũng đóng góp vào việc này.

Không chỉ là một chiếc xe đua trên đường phố.

Không chỉ là một chiếc xe đua trên đường phố.

Mercedes-AMG Project ONE không chỉ là một chiếc xe đua trên đường phố, đã mang công nghệ Hybrid công thức 1 hiện tại lên đường phố một đối một và kết hợp hiệu suất cao nhất trên đường đua với khả năng sử dụng hàng ngày mà không có vấn đề. Nó cũng được dùng để thu thập kiến thức sâu rộng về công nghệ truyền động Plug in Hybrid định hướng hiệu suất, cách bố trí khung gầm tiên tiến và hệ thống điện tử mở rộng trên xe, mà có thể mang lại lợi ích cho các xe sản xuất hàng loạt AMG trong tương lai.

Mặt bên của Mercedes-AMG Project ONE có cửa kiểu cánh chim đang mở