Sáng tạo

Bậc thầy khí động học.

CLA là hiện thân của cả hai: thon gọn và ngoạn mục.

Sáng tạo

Bậc thầy khí động học.

CLA là hiện thân của cả hai: thon gọn và ngoạn mục.

Khí động học hoàn hảo.

Hình ảnh Mercedes-Benz CLA Coupé nhìn từ bên hông xe trong hầm khí động học tại sảnh thử xe.
Hình ảnh nhìn từ phía sau của Mercedes-Benz CLA Coupé ở góc nghiêng 3/4 trong hầm khí động học.

Khí động học hoàn hảo.

Ngay cả khi chỉ để đạt một phần nghìn – Đó cũng là một cuộc chiến khó khăn. Từ 100 năm nay, Mercedes-Benz đã nghiên cứu, phát triển để chế tạo hàng loạt những thân xe đạt khí động học hoàn hảo. Dòng xe CLA đã được thừa hưởng nỗ lực này: Với giá trị cw kỷ lục là 0,23 và bề mặt cản gió cw x A là 0,51 m², nó là bậc thầy về khí động học.
Lực cản không khí của xe càng nhỏ, thì mức tiêu thụ nhiên liệu càng nhỏ. Do đó, mỗi một phần nghìn của giá trị cw cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của xe.

Điều chỉnh luồng gió thông minh.

Hình ảnh dòng khí tác động lên Mercedes-Benz CLA Coupé thể hiện dưới dạng giản đồ.

Điều chỉnh luồng gió thông minh.

Nhờ khí động học, xe không chỉ tiết kiệm hơn mà còn ít ồn hơn. Tiến sĩ Teddy Woll, trưởng phòng khí động học, khí âm học và trung tâm thử nghiệm khí động học là người hiểu rõ mức tác động lớn như thế nào. "Bài toán rất đơn giản: Cải thiện được 10 điểm mức cản gió có nghĩa là tiết kiệm được 0,1 lít nhiên liệu. Khi chạy trên đường cao tốc, bạn có thể tiết kiệm được một phần tư lít nhiên liệu trên 100 km. Nếu người ta muốn đạt được hiệu quả này thông qua biện pháp giảm trọng lượng, xe sẽ phải nhẹ hơn khoảng 35 kg. Nhưng tiếng gió cũng là một nguyên tắc trong khí động học. Dòng chảy rối của không khí ít hơn có nghĩa là tiếng ồn trong xe sẽ giảm đi. Với CLA, chúng ta không chỉ có được chiếc xe thon gọn nhất mà còn yên tĩnh nhất trong số những chiếc xe cùng đẳng cấp."

Chi tiết tinh tế.

Hình ảnh bộ làm mát với cửa chớp trên xe Mercedes-Benz CLA Coupé.
Hình ảnh phần đuôi xe của Mercedes-Benz CLA Coupé ở góc 7/8 trong hầm khí động học.
Hình ảnh cánh gió bánh xe của Mercedes-Benz CLA Coupé.

Chi tiết tinh tế.

CLA tinh tế lướt gió: Nhờ nhiều công nghệ tân tiến, các kỹ sư đã nghiên cứu giảm lực cản gió xuống mức thấp nhất. Ví dụ như thông qua bộ làm mát được thiết kế một cửa chớp, chỉ mở khi động cơ cần được làm mát. "Chúng tôi có thể cải thiện hướng luồng gió bên dưới gầm xe bằng cách ốp phẳng gầm xe trên diện rộng và lắp một bộ giảm âm có khí động học được tối ưu hóa ở khu vực giữa cầu sau cũng như một bộ khuếch tán", tiến sĩ Woll giải thích.
"Ngoài ra, chúng tôi còn giảm rõ rệt luồng khí rối của bánh xe nhờ sử dụng bánh xe khí động học đặc biệt và các cánh gió.
Trong số đó có đuôi xe động lực với các mép cánh gió trên nắp cốp và hệ thống đèn sau, nhờ đó chúng tôi có thể bó lại dòng khí phía sau xe tốt hơn.“ Thách thức là làm sao để kết hợp được tính lưu động tối ưu với hình dáng thiết kế hoàn hảo.

"Chính xác đến từng milimet."

Hình ảnh Mercedes-Benz CLA Coupé nhìn từ bên sườn trong hầm khí động học.

"Chính xác đến từng milimet."

Khí động học và thiết kế được phối hợp hài hòa. Tiến sĩ Woll đã hợp tác với các nhà thiết kế từ giai đoạn đầu. "Chúng tôi đã cùng nhau thống nhất về tỷ lệ ở 1:4 các model đầu tiên và đưa vào đường hầm gió để thử nghiệm khí động học. Trong giai đoạn này, việc hợp tác tốt với nhau là hết sức quan trọng, vì đòi hỏi độ chính xác đến từng milimét. Như bạn thấy điều rất tuyệt ở dòng CLA là không có sự xung đột giữa khí động học tốt và thiết kế tuyệt vời. Concept tổng thể rất quan trọng và đây cũng là lý do vì sao không phải tất cả các đời xe đều đạt được giá trị cw kỷ lục của dòng CLA.", chuyên gia về khí động học giải thích. "Tuy nhiên, ngay cả những model khác trong gia đình xe compact của chúng tôi cũng đạt được giá trị cw đứng đầu." Khi cố gắng tạo ra những model có hình dáng khí động học, các kỹ sư vẫn tiếp tục tìm kiếm tiếp những chi tiết có thể tối ưu hóa: với mục tiêu phá vỡ kỷ lục một lần nữa.